Mới đây (ngày 28/9), UBND Tp.HCM đã chấp thuận đề xuất xây dựng 2 cầu giúp kết nối dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa với quận 2 và quận Thủ Đức theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) của Sở Giao thông vận tải (GTVT).
Cụ thể, Sở GTVT đề xuất cho Tập đoàn Bitexco được đầu tư xây dựng 2 cầu: Bình Quới – Thủ Đức (kết nối bán đảo Bình Quới - Thanh Đa với phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) và cầu Bình Quới – Rạch Chiếc (giúp kết nối bán đảo Bình Quới – Thanh Đa với quận 2).
Sau khi đồng ý với đề xuất trên, UBND Tp.HCM cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải trình chính quyền thành phố đồ án quy hoạch trước ngày 10/10/2015.
Được biết, tổng diện tích của dự án Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa vào khoảng 426,93 ha, bao gồm toàn bộ phường 28 và quận Bình Thạnh. Khu vực này dự kiến sẽ được quy hoạch xây dựng thành khu đô thị mới theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại. Nhà đầu tư cho dự án này là Tập đoàn Bitexco.
Phối cảnh đồ án quy hoạch Bán đảo Thanh Đa
Theo quy hoạch được duyệt, giao thông đối ngoại của bán đảo Bình Quới - Thanh Đa sẽ gồm 6 cầu: 2 cầu tại phường 27 (cầu Kinh hiện hữu và cầu Kinh 2) và 4 cầu tại phường 28 kết nối trực tiếp với Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa.
Trong đó, cầu Bình Quới - Thủ Đức 2 sẽ kết nối với đường số 23 (thuộc phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức); cầu Bình Quới - Thủ Đức 1 sẽ kết nối với đường D1 (thuộc phường Trường Thọ, quận Thủ Đức). Ngoài ra, quận 2 còn được kết nối với bán đảo này bằng các cầu khác là Bình Quới - Rạch Chiếc và cầu Bình Quới - quận 2. Nhà đầu tư Bitexco cũng đề xuất được đầu tư cầu Bình Quới - Thủ Đức 2 và cầu Bình Quới - Rạch Chiếc theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Số tiền đầu tư sẽ được khấu trừ vào tiền sử dụng đất của dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa để hoàn lại phần vốn xây hai cầu.
Sở GTVT Tp.HCM cho rằng, đề xuất xây trước hai cầu trên của Bitexco là phù hợp, vì sẽ góp phần giải quyết vấn đề kết nối giao thông liên quận giữa quận Thủ Đức với khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa và quận 2. Bên cạnh đó, các cầu này khi hoàn thành còn tạo ra hướng giao thông mới từ đường Phạm Văn Đồng qua Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa kết nối với xa lộ Hà Nội và giúp gia tăng đáng kể giá trị đất cũng như bất động sản trong Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa.